Trang chủ > Tin tức

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

15:51 27-06-2018


Sáng ngày 26/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo dẫn đầu Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo, Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc

Tham gia Đoàn kiểm tra có đồng chí Phạm Minh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng, Vụ, Cục thuộc: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông và Văn phòng Chính phủ.

Làm việc với Đoàn kiểm tra có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo một số các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; các công chức tham mưu, giúp việc cho Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa chúc mừng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2018 là năm thứ 4 liên tiếp dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) các Bộ, ngành Trung ương; đồng thời cho biết, mục đích của Đoàn kiểm tra nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình và những kết quả trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019. Qua đó, nhìn nhận những tồn tại, khó khăn vướng mắc trong thời gian qua để từ đó đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục, tháo gỡ; phát hiện những cách làm hay, tư duy đổi mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để làm bài học, kinh nghiệm nhân rộng trong cả nước.

Tại buổi làm việc, thông qua báo cáo của Ngân hàng Nhà nước về công tác cải cách hành chính năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đề nghị các thành viên trong Đoàn kiểm tra tham gia ý kiến, trao đổi thảo luận với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; nhận định các nội dung mà Bộ, ngành được phân công theo dõi và trả lời kiến nghị, đề xuất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến trách nhiệm quản lý của mình.

Theo Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được Chánh Văn phòng Phạm Đức Ấn trình bày tại buổi làm việc, công tác cải cách hành chính năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 luôn được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quan tâm, tập trung chỉ đạo thống nhất, triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ; phổ biến, quán triệt, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính; thường xuyên kiểm tra tiến độ và chất lượng thực hiện các công việc; nắm bắt và có ý kiến cụ thể đối với từng hoạt động cải cách hành chính của cơ quan, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Về công tác xây dựng thể chế, trong năm 2018 và 2019, nhiệm vụ cải cách hoàn thiện thể chế tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ưu tiên, tập trung nguồn lực để triển khai. Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trình Chính phủ ban hành 05 Nghị định và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Quyết định. Về xây dựng văn bản thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam…

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện việc kiểm tra văn bản được ban hành trong 6 tháng đầu năm 2019 và rà soát, lập danh mục các văn bản tự kiểm tra, xử lý kết quả tự kiểm tra theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính thường xuyên được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quan tâm, chú trọng, đảm bảo nguyên tắc kiểm soát được toàn bộ các văn bản có quy định thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu quy định rõ ràng, dễ thực hiện, cắt giảm tối đa hồ sơ, điều kiện; các thủ tục hành chính được công bố, công khai kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo các nội dung đơn giải hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có tổng số 80 điều kiện kinh doanh thuộc các lĩnh vực hoạt động ngân hàng được đơn giản hóa, cắt giảm trên tổng số 257 điều kiện được rà soát; tỷ lệ cắt giảm đạt 31%. Hiệu quả kinh tế của việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, cụ thể: cắt giảm ước đạt19% chi phí của đối tượng tuân thủ thủ tục hành chính/điều kiện kinh doanh sau khi cắt giảm; tổng thời gian được cắt giảm sát khi thực hiện đơn giản hóa 2.099/6.665,6 giờ công, tỷ lệ đạt 35,5%.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục duy trì, cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đối với toàn bộ các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, để có cơ sở tiến hành hoạt động cải tiến đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức triển khai điều tra sự hài lòng của tổ chức đối với hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị chức năng; cắt giảm hơn 20% số lượng, chỉ tiêu báo cáo định kỳ cho các tổ chức tín dụng.

Để đáp ứng yêu cầu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, từ năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quy định về việc tổ chức bộ phận một cửa tại Ngân hàng Nhà nước Trung ương và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố. Toàn bộ các khâu tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, xử lý thủ tục hành chính đều được quy trình hóa và ban hành các mẫu phiếu để tổ chức, cá nhân có cơ sở giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính và thời hạn nhận kết quả theo đúng quy định.

Về cải cách tổ chức bộ máy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hoàn thành việc sắp xếp, tổ chức bộ máy theo đúng quy định tại Nghị định số 16/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, công chức và việc chấp hành các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về ứng xử, văn hóa công sở để nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ…

Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từ năm 2016 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt Đề án vị trí việc làm của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Về cơ bản các đơn vị đã triển khai bố trí, phân công, sắp xếp công chức theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Trong năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đào tạo: đào tạo dài hạn đã cử 10 công chức, viên chức tham dự các khóa đào tạo sau đại học; 4.324 lượt cong chức, viên chức tham gia 226 khóa bồi dưỡng ngắn hạn

Về công tác cải cách tài chính công, triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và Quyết định số 217/QĐ-NHNN ngày 01/02/2018 về việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với Viện Chiến lược ngân hàng. Như vậy, toàn bộ các đơn vị sự nghiệp công lập của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đều được giao quyền tự chủ theo đúng định hướng chỉ đạo của Chính phủ. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện cơ chế công khai tài chính theo quy định của Nhà nớc, công khai việc phân bổ kinh phí khoán; kế hoạch mua sắm tài sản, phương tiện làm việc, phương tiện đi lại; kế hoạch và tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình… trên Cổng thông tin điện tử và gửi văn bản báo cáo Bộ Tài chính. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc lập kế hoạch, phân bổ kế hoạch tài chính, đầu tư xây dựng công trình thông qua việc áp dụng các mẫu biểu báo cáo thuộc phân hệ hệ thống ngân hàng lõi, kế toán, lập ngân sách và tích hợp hệ thống của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam…

Về công tác hiện đại hóa hành chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cơ bản hoàn thành kiến trúc Chính phủ điện tử tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; các phần mềm nghiệp vụ trọng yếu, hạ tầng công nghệ thông tin và các nền tảng công nghệ về dịch vụ công trực tuyến đều đã hoàn thành đáp ứng yêu cầu sử dụng các dịch vụ công mức độ 3, 4. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn bộ các thủ tục hành chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 phục vụ nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin của các tổ chức, cá nhân; 24 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 45 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đồng thời, đã hoàn thiện hệt hống thanh toán điện tử vận hành trong toàn hệ thống ngân hàng để đáp ứng ngay nhu cầu thanh toán phí, lệ phí của tổ chức, cá nhân và sớm hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019.

Nhìn chung, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy phương thức chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai công việc và nâng cao hiệu quả, năng suất công việc. Công tác cải cách hành chính đã góp phần tạo chuyển biến tích cực cho hệ thống ngân hàng Việt Nam, hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro… Đồng thời, cũng góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ, phát triển hoạt động hệ thống doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài những kết quả đã đạt được, Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, những khó khăn vướng mắc và kiến nghị, đề xuất; đồng thời, cũng xác định 08 nhiệm vụ cải cách hành chính trong 6 tháng cuối năm 2019.

Nhận xét về công tác cải cách hành chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, về nội dung báo cáo, cũng như tình hình thực tế triển khai công tác cải cách hành chính qua theo dõi tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đưa ra những gợi ý để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cải thiện, nâng cao hiệu quả và chất lượng của công tác cải cách hành chính trong năm 2019 và các năm tiếp theo trên cơ sở phân tích kết quả một số tiêu chí mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thế mạnh. Cụ thể như: triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chữ ký số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử, công khai mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử, số lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là vẫn còn thấp cần được cải thiện trong năm 2019; các thông tin về: chiến lược, quy hoạch Ngành, dự án, hạng mục đầu tư, đề tài nghiên cứu khoa học; quy định về chuẩn dữ liệu chuyên ngành; định danh điện tử; hệ thống và xử lý các văn bản ban hành trái thẩm quyền; công bố công khai văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính còn chậm cần được khắc phục; xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến…

Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá cao kết quả công tác cải cách hành chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019; đồng thời, kiến nghị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thủ trưởng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần quan tâm triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trong nội bộ của mình để nâng cao và duy trì Chỉ số cải cách hành chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần xác định những mục tiêu chưa đạt được trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước để đề ra các giải pháp khắc phục và thực hiện trong thời gian tới, tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và dự kiến kế hoạch, nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo. Về tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Hùng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham gia cùng Bộ Nội vụ để chỉnh sửa, hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá cho phù hợp với điều kiện thực tế và điều kiện đặc thù của từng ngành, lĩnh vực…

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú ghi nhận các ý kiến của thành viên Đoàn kiểm tra nhận xét về công tác cải cách hành chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao điểm số một số tiêu chí thành phần của Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh, ngay sau buổi làm việc này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị bám sát chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thực hiện công tác cải cách hành chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày một tốt hơn.

Trên cơ sở các ý kiến của Đoàn kiểm tra, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị bộ phận tham mưu, giúp việc cho Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp các ý kiến góp ý. Phó Thống đốc mong muốn, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phủ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ từ các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ để thực hiện quyết tâm tạo chuyển biến tích cực về công tác cải cách hành chính trong các năm tới.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Trưởng đoàn Đoàn kiểm tra đánh giá cao và ghi nhận những kết quả trong công tác cải cách hành chính của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 trên các nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xứng đáng là đơn vị 4 năm liền dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính trong khối các Bộ, ngành Trung ương.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đã trực tiếp trao đổi, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công các cải cách hành chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua; đồng thời, phân tích những khó khăn, thách thức trong công tác cải cách hành chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cũng trả lời một số kiến nghị, đề xuất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nêu trong Báo cáo.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đề nghị Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ tổng hợp và tiếp thu toàn bộ những ý kiến đóng góp, đề xuất kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đồng thời, chỉ đạo những nội dung, kiến nghị đề xuất nào thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Nội vụ, Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ tổng hợp và trả lời cho Ngân hàng Nhà nước; những nội dung nào thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành Trung ương, Bộ Nội vụ sẽ chuyển ý kiến và đề nghị Bộ, ngành Trung ương trả lời Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo đúng thẩm quyền.

Theo: moha.gov.vn


Tin phổ biến
Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ kiểm tra tại tỉnh Thái Nguyên

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ kiểm tra tại tỉnh Thái Nguyên

Chiều ngày 15/8, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo làm Trưởng Đoàn đã kiểm tra tình hình, kết quả triển khai công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Thái Nguyên.

15:51 27-06-2018


Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Sáng 23/10, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp.

15:51 27-06-2018


Toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 6 của Chủ tịch Quốc hội

Toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 6 của Chủ tịch Quốc hội

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

15:51 27-06-2018